LƯU Ý KHI XÂY DỰNG NHÀ XƯỞNG TIÊU CHUẨN CAO

Ngày đăng : 31/07/2022

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu của con người cũng người ngày càng cao. Các nhà máy, xưởng gia công….mọc lên ngày càng nhiều. Việc xây dựng nhà xưởng đạt tiêu chuẩn cao cũng được nhiều chủ xưởng quan tâm đến.

 

                                     

 

Vậy nếu muốn có một nhà xưởng chất lượng cao phục vụ cho việc sản xuất, kinh doanh lâu dài. Thì không nên bỏ qua những lưu ý quan trọng dưới đây.

 

Trong quá trình thi công, xây dựng nhà xưởng cần lưu ý

 

Vị trí nhà xưởng

 

Trong phong thủy, chọn vị trí đặt nhà xưởng rất quan trọng cần đảm bảo những yếu tố: Sự phân tán, hướng gió, hướng đất….Nhằm giúp gia chủ quy tụ tài lộc, măn mắn. Xua đuổi vận xui – tai ương trong quá trình hoạt động và làm việc

 

                                              

 

Đồng thời, cũng không quên lưu ý đến các vấn đề sau:

 

- Khuyến cáo nên chọn những vị trí thông thoáng, mát mẻ để xây dựng nhà xưởng.

- Chọn vị trí xung quanh có nhiều cây xanh để cho không khí trong lành.

- Xác định rõ ràng quy mô, diện tích nhà xưởng trước khi khởi công xây dựng. Tránh trường hợp khi bắt đầu thi công có sự thay đổi quy mô, diện tích. Dẫn đến mất nhiều thời gian, công sức điều chỉnh và thiết kế lại bản vẽ. Làm cho bản vẽ có thể sẽ không được chỉn chu và có nhiều sai sót.

- Bố trí tổng mặt bằng phù hợp với sơ đồ công nghiệp hiện tại và kế hoạch mở rộng của chủ đầu tư.

- Lựa chọn những vị trí sau này có thể mở rộng quy mô nhà xưởng.

 

Khẩu độ trong xây dựng

 

Khẩu độ trong xây dựng còn được gọi là độ rộng của nhà xưởng. Là khoảng cách từ mép cột bên này cho đến mép cột bên kia. Tùy vào diện tích của mỗi khu đất, nhu cầu sản suất và kinh doanh của doanh ngiệp. Sau đó mới đưa ra khẩu độ xây dựng phù hợp.

 

                                    

 

Tiêu chuẩn thiết kế và thi công

 

Để xác định được vị trí xây dựng nhà xưởng cần phải được tính toán kỹ lưỡng. Nhằm tránh sau này phát sinh mở rộng quy mô nhà xưởng, hoặc một số phát sinh khác cần tu sửa hoặc dịch chuyển…Đặc biệt cần phải thực hiện đúng các quy định trong bộ quy chuẩn xây dựng công nghiệp:

 

- Quy chuẩn xây dựng VN tập 1 do Bộ Xây Dựng ban hành, kèm quyết định số 682/BXD-CSXD ra ngày 14/12/1996.

- Quy chuẩn xây dựng VN tập 2,3 do Bộ Xây Dựng ban hành, kèm quyết định số 439/QĐ-BXD ra ngày 25/09/1997. 

 

                                         

 

Đồng thời, cũng cần đảm bảo các tiêu chuẩn theo từng hạng mục:

 

1. Nền móng:

 

Nền móng cần phải được xây dựng theo tiêu chuẩn TCVN 2737 :1995. Các khu vực nền móng phải ép cọc khoan và nhồi chắc chắn. Độ cao của móng phải để thấp hơn mặt nền. Móng cần được đặt cần có tạo khe giãn nở. Vật liệu xây dựng chủ yếu đều là: Bê tông, nền lát gạch xi măng,...

 

                                         

 

2. Mái và cửa mái:

 

Mái nhà nên được thiết kế với độ dốc phụ thuộc vào chất liệu làm mái. Nên chọn các loại mái có thương hiệu uy tín, đạt chất lượng cao. Mái phải đảm bảo cách nhiệt tốt, thoát nước nhanh chóng. Chủ cưởng có thể tham khảo một số ý kiến của đơn vị thi công xây dựng để đưa ra lựa chọn tốt nhất. Nhà xưởng nên để mái dốc nhỏ hơn 15%, cần thiết kế thêm khe nhiệt bê tông.

 

                                                       

 

Cửa mái được thiết kế kết hợp với hệ thống thông gió, lấy toàn bộ ánh sáng từ bên ngoài và không được rộng quá 84m. Cửa mái cần phải được lắp kính thẳng đứng.

 

3. Tường, vách ngăn:

 

Các loại tường khuyến cáo nên được xử dụng trong xây dựng nhà xưởng như: Tường chịu lực, tường chèn khung,... Tường cũng có thể được làm từ gạch, đá, tấm amiang,… Các loại tường gạch yêu cầu phải được sử dụng lớp chống thấm, cách âm tốt. Giúp cho không bị ngấm nước trong thời tiết mưa khắc nghiệt và không làm tiếng ồn phát ra ngoài gây ảnh hưởng xung quanh. Tường giữa các phân xưởng cần được lắp đặt dễ cho việc tháo lắp. Nhằm đáp ứng yêu cầu thay đổi kết cấu, sửa chữa máy móc,….

 

                                                                     

 

4. Cửa sổ, cửa đi:

 

Cửa sổ và cửa đi bắt buộc phải thiết kế, lắp đặt giúp lấy được tối đa ánh sáng và thông gió tốt. Cửa sổ nên để chiều cao không quá 2.4m. Đối với chống gió bão, các cửa sổ có kính sẽ được lắp cao hơn 2.4m, có khung cố định.

 

                               

 

5. Kết cấu nhà xưởng

 

Kết cấu nhà xưởng thép tiền chế cần có những thành phần chính sau:

 

- Kết cấu móng

 

- Nền nhà xưởng

 

- Hệ khung kết cấu nhà xưởng chính

 

- Cửa trời và mái canopy

 

- Xà gồ và hệ giằng mái, giằng cột, giằng xà gồ

 

- Bu lông neo

 

- Cột dầm và cột thép

 

Để biết chi tiết về các thành phần chính của kết cấu nhà xưởng. Bạn có thểm tìm hiểu thêm tại đây.

 

Nếu bạn đang muốn xây dựng cho mình một nhà xưởng sản xuất hoặc thiết kế, xây dựng tiệm cafe, khách sạn…Và rất cần một đơn vị thi công uy tín, đảm bảo chất lượng. Giúp bạn thiết kế, lo liệu từ a – z thì đừng bỏ quên Hoàng Tâm Phát – Tận tâm thực hiện, tận sức làm việc. Sẽ mang đến cho bạn giá trị trên cả những điều mà bạn mong muốn.

 

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VÀ XÂY DỰNG HOÀNG TÂM PHÁT

 

Địa chỉ: 43 Đường số 5 Khu Đô Thị Vạn phúc, Phường Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức

 

Hotline: 028 3535 8003 / 0901 55 44 95

 

Email: mailto:xaydung@hoangtamphat.asia

 

Fanpage: https://www.facebook.com/hoangtamphat/photos